Lượt xem: 151
Long Phú bà con khmer tin tưởng vào y tế cơ sở
     Trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, các Trạm Y tế cấp xã đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhận thức được điều này, từ khi Chương trình xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế được triển khai, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Phú đã tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước để cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
      Huyện có 09 xã và 02 thị trấn, với 61 ấp, trong đó có 03 xã thuộc khu vực III, với 16 ấp; 06 xã thuộc khu vực II, với 12 ấp đặc biệt khó khăn, và 02 xã bãi ngang, với 09 ấp. Dân số của huyện trên 114.000 người, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm 28,56%, với hơn 32.560 người. Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân ngay tại tuyến cơ sở, huyện Long Phú đã huy động nhiều nguồn lực, trong đó có Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế để đầu tư, nâng cấp các Trạm y tế xã, thị trấn.

      Bác Sỹ Lê Văn Tới, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú cho biết : “ Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên y tế cơ sở cũng được đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, đảm bảo 100% trạm y tế có 02 bác sỹ. Riêng phòng khám đa khoa khu vực Thị trấn Đại Ngãi có từ 03 bác sĩ trở lên. Hiện 11/11 trạm y tế xã, thị trấn đã đạt chuẩn giai đoạn 2. Trung tâm y tế huyện có trên 100 giường, mỗi trạm y tế cơ sở có từ 05 giường bệnh trở lên. Bình quân 10,3 giường bệnh/vạn dân”.

 Chú thích ảnh: Trạm y tế xã Trường Khánh

      Bên cạnh đó, huyện còn củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, không dể xảy ra dịch. Là một trong những đơn vị sớm đạt chuẩn y tế giai đoạn 2. Trạm y tế xã Trường Khánh không chỉ được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, thiết bị đầy đủ, mà ở đây còn có 02 bác sĩ phụ trách. Điều này giúp nhiều bà con dân tộc Khmer không phải tìm đến thầy cúng mỗi khi có người nhà đau ốm, tỷ lệ người dân ở xã thường xuyên đến Trạm y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ đã tăng lên; Riêng trong năm 2018, mỗi tháng trạm khám và điều trị cho hơn 1.000 lượt bệnh nhân.

      Cô Huỳnh Thị Su, ngụ tại ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh, không nghĩ sẽ có ngày căn bệnh xuất huyết não của mình có thể được điều trị ngay tại Trạm y tế xã. Cô Huỳnh Thị Su nói : “ Trước đây, mỗi lần bệnh tái phát, Cô phải lặn lội lên tỉnh để khám và lấy thuốc. Giờ thì khác, Trạm xá quê Cô đã được đầu tư đầy đủ thiết bị, thuốc men để Cô đến đây khám và lãnh thuốc về uống.”

      Trạm trưởng Y tế xã Trường Khánh, Bác sĩ Lê Thị Thùy Trang cho biết : “ Trong năm 2018, đã có gần 10.000 lượt người dân đến khám bệnh tại trạm, cùng với việc thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh nhân viên y tế cơ sở luôn chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu, như : Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng … Nhờ đó, ý thức của bà con được nâng lên, tập quán sinh hoạt lạc hậu dần thay đổi, đồng bào dân tộc tin tưởng khi khám bệnh tại trạm.”

      Bác sĩ Lê Văn Tới, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ thêm : “ Hướng tới Long Phú tiếp tục phát huy những thành quả đạt được và có sự đổi mới trong hoạt động như : Xây dựng và thực hiện các Chương trình, Dự án, Kế hoạch ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp, triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường và nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Tiếp tục cải tiến chất lượng bệnh viện, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh các tuyến, đặc biệt là tuyến cơ sở, nhằm tăng sự hài lòng của người bệnh, giải quyết căn bản tình trạng quá tải cho tuyến huyện và tỉnh. Đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức và xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường, thân thiện với người dân.”

      Nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân đân, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Long Phú tiếp tục triển khai mô hình Trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phòng khám bác sĩ gia đình cùng làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Đưa Y tế cơ sở thực sự là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, tạo niềm tin cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc.

                                                                                        Bài và ảnh: Sóc Ca.
   

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 327
  • Trong tuần: 10 723
  • Tất cả: 1865081
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.